Thị trường bao bì giấy

Thị trường bao bì giấy

Với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 15-20% trong những năm tới, bao bì được đánh giá thuộc nhóm ngành tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.

bao bì giấy

Đây là thông tin được các chuyên gia cho biết tại sự kiện giới thiệu Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về công nghệ xử lý, chế biến và đóng gói bao bì tại Việt Nam – ProPak Vietnam 2024, tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 29/2.

Theo các chuyên gia, hiện tại Việt Nam đang có hơn 900 doanh nghiệp, nhà máy… đang hoạt động trong ngành bao bì, với khoảng 70% doanh nghiệp nằm ở khu vực phía Nam, chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai.

Ngoài ra, thị trường vật liệu đóng gói được chia thành nhiều phân khúc khác nhau như giấy và bìa cứng, nhựa, kim loại, thủy tinh, gỗ, dệt may và các vật liệu phù hợp khác như xốp, da…

Thống kê, phần lớn doanh thu bán hàng của doanh nghiệp thuộc về phân khúc bao bì nhựa, bao bì giấy và carton, với tỷ lệ trên 80%. Bên cạnh đó, nhu cầu về bao bì giấy carton ngày càng tăng, nhờ vào sự thúc đẩy của thương mại điện tử.

Dự báo, hơn một nửa trong số 96 triệu người Việt Nam sẽ mua sắm trực tuyến (online) vào năm 2025 và trong thế giới kỹ thuật số thì bao bì cũng được xem là nền tảng giá trị cho sự tương tác giữa nhãn hàng và người tiêu dùng.

Cùng với đó, sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành bán lẻ, mỹ phẩm và xuất khẩu sản phẩm điện tử cũng góp phần gia tăng nhu cầu về bao bì carton.

Số liệu do Tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Mordor Intelligence Inc công bố cũng cho thấy, quy mô thị trường bao bì giấy Việt Nam ước tính đạt 2,6 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến đạt 4,14 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 9,73% trong giai đoạn 2024-2029.

Còn một số kết quả khảo sát nghiên cứu thị trường khác cũng cho thấy quy mô thị trường bao bì hộp kim loại Việt Nam ước tính đạt 2,11 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến đạt 2,45 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 3,07% trong giai đoạn 2024-2029.

Ông Jeffrey Au, Giám đốc kinh doanh Công ty Informa Markets Asia cho rằng từ khi chiến dịch “Race to Net Zero” – giảm phát thải ròng bằng 0 xuyên suốt đến năm 2050 được Chính phủ Việt Nam phát động, khái niệm kinh tế tuần hoàn và những yêu cầu về tính bền vững ngày càng có ảnh hưởng đến thiết kế bao bì.

Điển hình, lĩnh vực bao bì khả năng tái chế cao đang dần trở nên quan trọng của quy trình đóng gói trong ngành thực phẩm và đồ uống và đây cũng là một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy sự phát triển của ngành bao bì giấy Việt Nam.

Trong khi đó, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến sức khỏe và sẵn sàng chi tiền nhiều hơn vào những sản phẩm mà họ cho là có chất lượng tốt, được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn cao.

Điều này thúc đẩy ngành sản xuất đồ uống Việt Nam ngày càng chú trọng phát triển các quy trình tự động hóa nhằm chuẩn hóa chất lượng, nâng cao hiệu suất sản xuất và đảm bảo tính bền vững trong những năm gần đây.

Phân tích thị trường bao bì giấy

Quy mô Thị trường Bao bì Giấy ước tính đạt 398,65 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến ​​sẽ đạt 501,08 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 4,68% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).

  • Bao bì giấy là một phương pháp linh hoạt và tiết kiệm chi phí để bảo vệ, bảo quản và vận chuyển nhiều loại sản phẩm. Ngoài ra, nó có thể được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc sản phẩm cụ thể. Các đặc tính như nhẹ, khả năng phân hủy sinh học và khả năng tái chế là những ưu điểm của bao bì giấy khiến nó trở thành thành phần thiết yếu cho bao bì.
  • Người tiêu dùng trên toàn thế giới đang ngày càng có ý thức hơn về các mối nguy hiểm đối với môi trường của bao bì và đang chuyển thói quen mua hàng của họ sang các lựa chọn thân thiện với môi trường hơn. Người tiêu dùng, chính phủ và các phương tiện truyền thông gây áp lực cho các nhà sản xuất phải làm cho sản phẩm, bao bì và quy trình của họ thân thiện hơn với môi trường. Mọi người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho bao bì thân thiện với môi trường. Ngành bao bì giấy dự kiến ​​sẽ phát triển nhờ những xu hướng này.
  • Việc mở rộng doanh số bán hàng thương mại điện tử và nhu cầu ngày càng tăng về bao bì carton gấp đang thúc đẩy thị trường. Tuy nhiên, sự sẵn có của các sản phẩm thay thế hiệu suất cao có thể sẽ hạn chế sự tăng trưởng của thị trường. Bao bì giấy là một trong những lựa chọn đóng gói thân thiện với môi trường phổ biến nhất. So với các giải pháp đóng gói cồng kềnh hơn, định dạng đóng gói này có thể được tạo ra ở nhiều kích cỡ khác nhau với diện tích nhỏ, khiến nó phù hợp để sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực của người dùng cuối.
  • Thách thức lớn mà thị trường bao bì giấy phải đối mặt là nhu cầu giấy để đóng gói các vật liệu rất nặng, dẫn đến ngành này bị áp đảo bởi ngành bao bì polyme và kim loại. Hơn nữa, nạn phá rừng để lấy nguyên liệu thô và giải phóng dioxin trong quá trình sản xuất giấy gây ra những lo ngại về môi trường. Ngược lại, những yếu tố này đang cản trở sự phát triển của thị trường bao bì giấy.
  • Ngành bao bì đã chứng kiến ​​một số vấn đề lớn do đại dịch COVID-19, bao gồm ảnh hưởng của lệnh đóng cửa toàn quốc, các công ty chuyển nguồn hàng khỏi Trung Quốc và xem xét lại nguyên liệu sử dụng trong bao bì. Mặc dù phía cung của bao bì giấy chứng kiến ​​tác động đáng kể, nhưng nhu cầu của người dùng cuối tăng mạnh trong một số ứng dụng đã mở rộng đáng kể phạm vi của bao bì giấy.
  • Theo Packaging Gateway, 5,6 triệu người đã rời Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 3 tháng 5 năm 2022. Hơn 300 tập đoàn lớn của phương Tây đã rời khỏi đất nước do xung đột, đồng thời nhiều cơ sở sản xuất và đóng gói ở Nga và Ukraine đã phải đóng cửa. Một số doanh nghiệp ban đầu lưỡng lự trong việc tạm dừng, giảm bớt hoặc ngừng hoạt động vì vẫn đang xác định khi nào sẽ kết thúc. Đầu tháng 4, thêm hai công ty nữa đã hoạt động ở Nga hơn 30 năm là nhà cung cấp bao bì thực phẩm Phần Lan Huhtamäki và công ty bao bì giấy Smurfit Kappa của Ireland, đã gia nhập danh sách ngày càng mở rộng các doanh nghiệp rời khỏi nước này.

Xu hướng thị trường bao bì giấy

Thực phẩm và đồ uống dự kiến ​​sẽ chiếm thị phần đáng kể

  • Giấy và bìa là một trong những vật liệu phổ biến nhất để đóng gói thực phẩm. Giấy là một lựa chọn thân thiện với môi trường trong bao bì, khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho thực phẩm. Nó chủ yếu được sử dụng để đóng gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm và vận chuyển và lưu trữ các gói hàng sơ cấp. Ngoài ra, giấy và bìa còn được sử dụng để làm túi bỏng ngô cho lò vi sóng, giấy nướng bánh và hộp đựng thức ăn nhanh. Tất cả điều này dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng bao bì giấy trên toàn thế giới. Sự tăng trưởng của thị trường bao bì giấy được dự đoán là do nhận thức cao của người tiêu dùng về thực phẩm đóng gói, đặc biệt là giao thực phẩm đóng gói.
  • Ngoài ra, giấy là một trong những nguồn tài nguyên sẵn có và rẻ tiền. Nó được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực đóng gói thực phẩm và đồ uống cũng như sản xuất giấy. Những vật liệu này có thể được tái chế để tạo ra các sản phẩm đúc tuyệt vời cho các ứng dụng đóng gói và các vật dụng tiếp xúc có chứa đồ uống khác như cốc, túi và thùng đựng chất lỏng. Đại dịch đã nêu bật những thực tế quan trọng về sức khỏe và thể chất cũng như tầm quan trọng của các quyết định về chế độ ăn uống và lối sống của người tiêu dùng. Theo công cụ theo dõi Global Covid-19 của Mintel, người tiêu dùng coi trọng việc ăn uống lành mạnh nhất.
  • Hầu hết người tiêu dùng đều có lối sống di chuyển. Kết quả là, họ liên tục tìm kiếm những thực phẩm đơn giản hơn để cầm, xử lý, ăn hoặc mang theo. Các thương hiệu đang làm việc chăm chỉ hơn để sản xuất bao bì thực phẩm có thể di chuyển được nhằm giải quyết nhu cầu này. Các nhà sản xuất bao bì phụ thuộc vào bao bì giấy cho các sản phẩm thực phẩm vì nó cực kỳ nhẹ và dễ mang theo. Hơn nữa, bao bì thực phẩm đã trở nên thân thiện với môi trường hơn trong những năm gần đây. Các công ty lớn từ bỏ nhựa sử dụng một lần để chuyển sang sử dụng bao bì có thể phân hủy sinh học, tái chế hoặc tái sử dụng do mong muốn có các giải pháp thân thiện với môi trường.
  • Hơn nữa, sự tăng trưởng của ngành công nghiệp thực phẩm, từ đó thúc đẩy nhu cầu về thùng giấy gấp, hộp sóng và hộp giấy dạng lỏng, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng hóa ăn liền, đông lạnh và đóng gói. Chẳng hạn, theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, doanh số bán lẻ tại các cửa hàng thực phẩm và đồ uống ở Hoa Kỳ đạt giá trị hàng năm khoảng 947 tỷ USD vào năm 2022, tăng đều đặn so với năm trước và tiếp tục tăng số lượng được ghi nhận trong 5 năm qua, do đó doanh số bán thực phẩm và đồ uống ngày càng tăng sẽ tác động đến sự tăng trưởng của thị trường bao bì giấy.
  • Hơn nữa, sự thay đổi nhanh chóng trong mô hình đóng gói đồ uống trên toàn quốc là một trong những động lực chính cho việc mở rộng ngành. Việc sử dụng các giải pháp đóng gói sáng tạo đã tăng lên đáng kể. Tạo ra các hệ thống hoạt động mới có thể tương tác với sản phẩm hoặc môi trường xung quanh, khả năng chấp nhận của khách hàng, an ninh lương thực và tăng cường bảo quản các loại đồ uống khác nhau là những lĩnh vực phát triển chính gần đây trong bao bì đồ uống.

 

Trả lời

Contact Me on Zalo